Hotline: 0906 344 777 - Tell: 02862 777 114 - Email: vkin@vkin.vn

Ứng phó sự cố cháy tàu biển

Thứ ba, 02/04/2019 - 09:26 AM

ỨNG PHÓ SỰ CỐ CHÁY TÀU BIỂN
Cháy vẫn là một tai nạn thường xảy ra trên tàu. Một con tàu đang chạy trên biển khơi mà bị cháy sẽ như thế nào nhỉ?. Hãy nghĩ ngay các biện pháp ứng phó sự cố khi cháy xảy ra trên tàu.
Cháy thường xảy ra ở các vị trí sau trên tàu:
- Phòng ở của thuyền viên
- Nhà bếp
- Hầm hàng
- Buồng máy
- Kho sơn

 


A. CHÁY PHÒNG Ở THUYỀN VIÊN
1. Nguyên nhân
- Vứt đầu mẫu thuốc lá vào thùng rác trong phòng
- Thắp hương trong phòng
- Hút thuốc trên giường khi ngủ
- Dùng các thiết bị điện tự tạo như may xo hay các bàn là, bếp điện không hợp chuẩn sử dụng
2. Biện pháp ngăn ngừa
- Định kì kiểm tra an toàn phòng cháy trong phòng ở thuyền viên để loại trừ các nguyên nhân trên
- Cần trang bị cho mỗi phòng trên tàu một thùng đựng rác bằng kim loại có nắp đóng/mở tự động
- Không cho phép thắp hương trong phòng ngủ. Nên bố trí một chố thắp hương công cộng (nếu tín ngưỡng yêu cầu)
- Thường xuyên nhắc nhở thuyền viên bỏ thói quen nằm hút thuốc trên giường.
- Không dùng các thiết bị điện tự tạo hay không hợp chuẩn sử dụng.
3. Xử lí tình huống cháy
Trường hợp cháy nhỏ: dùng dụng cụ dập cháy tại chố để xử lí.
Trường hợp cháy lớn, nên làm như sau:
- Thông báo cho người xung quanh
- Bấm chuông cứu hoả ở khu vực cháy
- Dùng loa công công thông báo cho mọi người trên tàu biết
- Yêu cắt điện, thông gió khu vực cháy
- Yêu cầu bơm nước cứu hoả
- Dùng nước hay bình bọt để dập cháy
- Có kế hoạch làm mát hai phòng liền kề và phòng trực tiếp bên trên phòng bị cháy nếu đám cháy quá lớn
- Thông báo ra bên ngoài để xin hỗ trợ khi cần thiết
B. CHÁY NHÀ BẾP
1. Nguyên nhân
- Mỡ rán bắt lửa
- Lửa bén vào các thứ hong bên trên bếp hay sấy gần bếp
- Chập điện
2. Biện pháp ngăn ngừa
- Cẩn thận và nhỏ lửa khi xào rán
- Không treo các vật dụng dễ cháy bên trên hay cạnh bếp
- Luôn có người trong bếp khi bếp bật và tắt bếp khi không sử dụng
- Định kì kiểm tra và xiết các dây và công tắc điện nguồn bếp
3. Xử lí tình huống
- Nếu cháy nhỏ, dùng bình chữa cháy xách tay bên cạnh để xử lí
- Nếu cháy lớn, yêu cầu cắt điện, cắt thông gió khu vực bếp
- Đóng chặt các ống thông gió(vents) và quạt thông gió phòng bếp(ventilators)
- Đóng các cửa chịu lửa của bếp và xả khí CO2 để dập lửa.
C. CHÁY HẦM HÀNG
1. Nguyên nhân
- Công nhân hút thuốc đối với tàu hàng khô
- Chập điện các đèn làm hàng tàu hàng khô
- Khí cháy thoát ra chất lỏng dễ cháy của tàu hàng lỏng
- Bất cẩn trong thao tác gây phát ra tia lửa trên các tàu chở hàng dễ cháy, nổ
2. Biện pháp ngăn ngừa
- Luôn nhắc nhở công nhân không được hút thuốc dưới hầm hàng
- Luôn kiểm tra dây và phích cắm các đèn làm hàng trước khi sử dụng
- Kiểm tra và thông thoáng khu vực nghi có hơi cháy trước khi làm việc
- Tuân thủ nghiêm ngặt qui định về thao tác an toàn khi làm việc trên các tàu chở hàng dễ cháy, nổ
3. Xử lí tình huống
- Khi cháy nhỏ, có thể dùng bình chữa cháy xách tay, hay
- Dùng hệ thống chữa cháy phun sương, hay
- Dùng hệ thống chữa cháy bằng bọt, CO2
- Khi cháy lớn, đóng kín hầm hàng, đóng các ống thông gió hầm hàng
dùng hệ thống chữa cháy cố định hầm hàng để chữa cháy. Phải kết hợp làm mát bằng nước xung quanh khu vực cháy
D. CHÁY BUỒNG MÁY
1. Nguyên nhân
- Dầu, mỡ rò rỉ và tích tụ nhiều vật liệu dễ cháy như giẻ lau, cặn dầu…trong buồng máy có nhiệt độ cao
- Tích tụ khí cháy trong các hốc kín của buồng máy, gặp tia lửa
- Dầu dễ cháy có áp lực cao rò rỉ từ các bơm hay phin lọc phun vào bề mặt thiết bị có nhiệt độ cao
- Tuabin tăng áp máy chính bị kích nổ gây cháy
- Thao tác lò đốt rác
- Hàn cắt dưới buồng máy
- Chập điện
2. Biện pháp ngăn ngừa
- Buồng máy phải được vệ sinh dầu mỡ, dọn dẹp giẻ lau sau mỗi ca. Hàng tháng nên tổng vệ sinh buồng máy bằng hoá chất. Thường xuyên bơm vét các dầu cặn vào các két qui định. Kiểm tra thường xuyên sự rò rỉ dầu ở các đường ống dầu, các khâu nối ống…
- Phải thông thoáng khí trước khi thao tác công việc ở các khoang két nằm sát đáy buồng máy hay các góc kín gió.
- Phải kiểm bảo dưỡng các thiết bị và ống áp lực. Phải có các bọc bảo vệ và cách nhiệt bên ngoài các ống áp lực và bề mặt thiết bị có nhiệt độ cao
- Phải vệ sinh thường xuyên ống thoát hơi máy chính, khoang gió quét, tuabin tăng áp, duy trì khe hở sơ-mi, piston, sec-măng…
- Chú ý khi thao tác lò đốt rác, ngăn ngừa sự cháy rớt ra ngoài hoặc sự phản áp khiến lửa bắn ra ngoài
- Cẩn thận khi hàn cắt dưới buồng máy. Luôn bố trí bình bọt và rồng phun sương sẵn sàng dập các tia lửa hàn
- Thường xuyên kiểm tra các đầu mối nối dây bị lỏng, xiết chặt các mỗi dây kịp thời
3. Xử lí tình huống
- Khi cháy nhỏ, sử dụng bình bọt chữa cháy xách tay, rồng phun sương
- Khi cháy lớn, ngừng hoạt động các thiết bị buồng máy, đóng kín buồng máy, sử dụng hệ thống chữa cháy cố định
E. CHÁY KHO SƠN
1. Nguyên nhân
- Do hút thuốc
- Do chập điện
2. Biện pháp ngăn ngừa
- Kho sơn phải được thông thoáng trước khi làm việc
- Không lưu giữ nhiều thùng sơn không, vỏ thùng dầu pha sơn trong kho
- Không hút thuốc khi vào kho sơn
3. Xử lí tình huống
- Khi cháy sử dụng bình chữa cháy xách tay hoặc
- Sử dụng hệ thống phun sương để dập cháy.

 

Hãy nhấc máy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ kỹ thuật, chào giá và bảo vệ dự án hoàn toàn miễn phí.
Hotline: 0906 344 777 - 02862 777 114
Trân trọng và mong muốn được hợp tác cùng quý khách hàng!


Tin cùng chuyên mục

Thông tin liên hệ
VK INTERNATIONAL
MST: 0313015438
Tell: 02862 777 114
Email: vkin@vkin.vn
Website: www.vkin.vn
VP: 24 Trường Sơn, Tân Bình, TP HCM

 

Copyright © 2014 VK INTERNATIONAL. All rights reserved.  KCN VIET NAM . HD FIRE VIET NAM . THIET BI PCCC ULFM . CHUA CHAY BOT FOAM . SAN XUAT BON FOAM PCCC .